จัดงานแต่งงานเพื่ออะไร

ความหมายของการแต่งงาน

ก่อนอื่นเรามาพูดถึงความหมายของการแต่งงานกันก่อนนะครับ..!

การแต่งงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

การแต่งงานนั้น เป็นขั้นตอนที่คู่หนุ่มสาวทั้งสองที่ได้คบหากันมาสักระยะหนึ่ง จนสามารถเข้ากันได้ เข้าใจอุปนิสัยใจคอซึ้งกันและกัน และตกลงใจที่จะใช้ชีวิตร่วมกัน สร้างครอบครัวใหม่ของตนร่วมกัน จึงอยากจะบอกกล่าวให้สังคมได้รับรู้ อาจจะเป็นเครือญาติ พี่น้อง เพื่อนฝูง ตลอดจนคนรอบข้างที่ตนรู้จัก ซึ้งการจัดงานแต่งงานนั้นก็ถือว่าเป็นการประกาศหรือบอกกล่าวให้สังคมได้รับรู้อีกวิธีการหนึ่ง

จัดงานแต่งงานเพื่ออะไร

การจัดงานแต่งงาน นอกจากจะเป็นการประกาศให้สังคมได้รับรู้ว่า คู่บ่าวสาวตกลงปลงใจที่จะใช้ชีวิตร่วมกันแล้ว ยังถือว่าเป็นวัฒนธรรมสากลที่ถือปฎิบัติกันทั่วไปอีกด้วย ซึ้งการจัดพิธีแต่งงานจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมของท้องถิ่นหรือประเทศนั้นๆ

พิธีหลั่งนํ้าพระพุทธมนต์

สำหรับประเทศไทยนั้น การจัดงานแต่งงานถือว่าเป็นพิธีการที่เป็นมงคล แต่ก็จะมีความแตกต่างกันไปบ้างในแต่ละท้องถิ่น เช่นทางภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ก็จะมีความแตกต่างกันไปบ้างเล็กน้อย ซึ้งโดยภาพรวมแล้วจะมีขั้นตอนคล้ายๆกัน ซึ้งผมขอสรุปได้ดังนี้ครับ..

ในการแต่งงานของไทยโดยทั่วไป จะมีลำดับ 3 ขั้นตอนดังนี้

  1. การสู่ขอ ซึ้งฝ่ายชายก็จะให้ญาติผู้ใหญ่ที่ตนให้ความเคารพ ไปสู่ขอผู้หญิงกับพ่อแม่ของฝ่ายหญิง
  2. การหมั้น หลังจากที่มีการสู่ขอแล้ว ขั้นต่อไป ฝ่ายชายก็จะจัดขบวนขันหมากไปที่บ้านของฝ่ายหญิง
  3. พิธีแต่งงาน ตอนเช้าจะทำบุญตักบาตรเลี้ยงพระ รดน้ำสังข์เพื่อให้ญาติผู้ใหญ่ ที่นับถือได้เป็นสักขีพยานในการแต่งงาน จากนั้นก็มักจะมีการกินเลี้ยงกัน
  4. ชุดวิวาห์ ชุดที่ใส่ในพิธีแต่งงานโดยชุดดังกล่าวนั้นจะสวมใส่เฉพาะฝ่ายหญิงหรือสตรีผู้เป็นเจ้าสาวเรียกว่าชุดวิวาห์ ซึ่งมีหลากหลายสีตามชนชาติ และวัฒนธรรมของชาตินั้นๆ แต่ส่วนมากจะเป็นสี ขาว ครีม งาช้าง ชมพู แดง ทอง ล้วนแต่เป็นสีมงคลที่จะนำมาสวมใส่ ไม่นิยมสวมใส่สีที่ไม่เป็นมงคล เช่น สีดำ สีม่วง

กล่าวโดยสรุป

การแต่งงาน เป็นวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่ถือปฎิบัติกันมาอย่างยาวนานแทบจะทุกประเทศทุกภาษา และมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามความเหมาะสมของยุคสมัย เป็นงานพิธีที่เป็นมงคล จึงมักจะมีพิธีกรรมทางศาสนาร่วมอยู่ด้วย

สำหรับในประเทศไทยนั้น การจัดงานแต่งงานตามประเพณีไทย โดยส่วนตัวแล้ว ผมว่า พิธีแต่งงานของเราเป็นวัฒนธรรมที่สวยงาม แฝงไปด้วยความอ่อนช้อยผสมกับความสนุกสนานรื่นเริงที่ค่อนข้างจะลงตัวโดยเฉพาะพิธีหลั่งนํ้าพระพุทธมนต์ หรือพิธีรดนํ้าสังข์อย่างที่เราๆรู้จัก เป็นขั้นตอนที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของงานเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นชุดอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในพิธีล้วนมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร อีกทั้งสวยงามอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว ฉะนั้นพิธีแต่งงานตามประเพณีไทยเราจึงยังเป็นที่นิยมและยึดถือปฎิบัติกันสืบต่อมาจนถึงทุกวันนี้ และผมเชื่อว่ายังคงปฎิบัติสืบต่อกันไปอีกนาน ไม่ว่าสภาพทางสังคมจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ตาม

พิธีรดนํ้าสังข์

เครดิตข้อมูล :  สถานที่จัดงานแต่งงาน The Sorento

–> การแต่งงานตามประเพณี

 

 

1 thoughts on “จัดงานแต่งงานเพื่ออะไร

ใส่ความเห็น